Soạn bài Ôn tập cuối học kì II (Tiết 2)




Hướng dẫn soạn bài ôn tập cuối học kỳ II lớp 5 tiết 2 và gợi ý trả lời câu hỏi trong 162 SGK Tiếng việt 5 tập 2 trong tiết 2 ôn tập tuần 35

Tài liệu soạn bài ôn tập cuối học kỳ 2 tiết 2 được Đọc Tài Liệu biên soạn giúp các em học sinh nắm được kiến thức cần nhớ và gợi ý cách trả lời câu hỏi trang 162 SGK Tiếng Việt 5 tập 2.

Bạn Đang Xem: Soạn bài Ôn tập cuối học kì II (Tiết 2)

I. Ôn tập kiến thức

1. Khái niệm

  • Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, xác định thời gian, nơi chốn, nguyênnhân, mục đích, … của sự việc được nêu trong câu.
  • Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi: Khi nào ? Ở đâu ? Vì sao ? Để làm gì ?

Ví dụ: Ngày xưa, rùa có một cái mai láng bóng.

2. Các loại trạng ngữ

a) Trạng ngữ chỉ nơi chốn:

  • Trạng ngữ chỉ nơi chốn là thành phần phụ của câu làm rõ nơi chốn diễn ra sựviệc nêu trong câu.
  • Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi ở đâu ?

Ví dụ: Trên cây, chim hót líu lo.

b) Trạng ngữ chỉ thời gian:

  • Trạng ngữ chỉ thời gian là thành phần phụ của câu làm rõ thời gian diễn ra sựviệc nêu trong câu.
  • Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi: Bao giờ ? Khi nào ? Mấy giờ ? …

Ví dụ: Sáng nay, chúng em đi lao động.

c) Trạng ngữ chỉ nguyên nhân:

  • Trạng ngữ chỉ nguyên nhân là thành phần phụ của câu giải thích nguyên nhân sựviệc hoặc tình trạng nêu trong câu.
  • Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho câu hỏi: Vì sao ?, Nhờ đâu ?, Tại sao ?

Ví dụ: Vì rét, những cây bàng rụng hết lá.

Xem Thêm : Soạn bài Kể chuyện Ông Nguyễn Khoa Đăng lớp 5 trang 40 tuần 22

d) Trạng ngữ chỉ mục đích:

  • Trạng ngữ chỉ mục đích là thành phần phụ của câu làm rõ mục đích diễn ra sựviệc nêu trong câu.
  • Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho câu hỏi: Để làm gì ? Nhằm mục đích gì ? Vìcái gì ? …

Ví dụ: Để đạt học sinh giỏi, Nam đã cố gắng chăm chỉ học tập tốt.

e) Trạng ngữ chỉ phương tiện:

  • Trạng ngữ chỉ phương tiện là thành phần phụ của câu làm rõ phương tiện, cáchthức diễn ra sự việc nêu trong câu.
  • Trạng ngữ chỉ phương tiện thường mở đầu bằng từ bằng, với.
  • Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi: Bằng cái gì ? Với cái gì ?

VD: Bằng một giọng chân tình, thaỳa giáo khuuyên chúng em cố gắng học tập.

II. Hướng dẫn trả lời câu hỏi SGK

Câu 1 – Trang 162 SGK

Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.

(Học sinh tự học)

Câu 2 – Trang 162 SGK

Dựa vào kiến thức đã học, hãy hoàn chỉnh bảng tổng kết sau:

Xem Thêm : Giải bài tập luyện từ và câu Mở rộng vốn từ Cộng đồng

Gợi ý trả lời:

Các loại trạng ngữ Câu hỏi Ví dụ
– Trạng ngữ chỉ nơi chốn Ở đâu? – Ngoài đường, xe cộ qua lại như mắc cửi.
– Trạng ngữ chỉ thời gian Khi nào?

– Hôm qua, bác Tuấn chở anh Hùng sang nhà em chơi đến tận chiều mới về.

– Đúng 7 giờ, chúng em vào lớp.

– Trạng ngữ chỉ nguyên nhân Vì sao? Tại sao? Nhờ đâu?

– Vì trời mưa, nên đường trơn trượt.

– Tại ngủ quên, nên Vũ đến trường trễ.

– Nhờ chăm chỉ, nên kết quả học tập của Lệ rất tiến bộ.

– Trạng ngữ chỉ mục đích Để làm gì? Vì cái gì?

– Để học tốt hơn nữa, chúng ta nên chăm chỉ nghe thầy cô giảng bài và làm bài tập, học bài đầy đủ.

– Vì tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng.

– Trạng ngữ chỉ phương tiện Bằng cái gì? Với cái gì?

– Bằng thái độ dịu dàng, cô giáo đã cảm hóa được Sơn.

– Với đôi bàn tay khéo léo, mẹ đã may cho Hà cái áo rất đẹp.

Nguồn: https://truonghuynhngochue.edu.vn
Danh mục: Soạn Văn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button